Kích thước cửa phòng thờ chuẩn phong thủy mang lại may mắn, bình an

272

Việc lựa chọn kích thước cửa phòng thờ không chỉ ảnh hưởng đến việc sử dụng mà còn mang lại tác động đến yếu tố phong thủy. Trong một số trường hợp, cửa phòng thờ còn có thể ảnh hưởng đến người sử dụng trong các hoạt động tâm linh và thờ cúng bên trong. Do đó, để tạo nên không gian thờ cúng gia tiên yên tĩnh và trang trọng, đồng thời đảm bảo yếu tố may mắn và tài lộc, bạn cần xem xét kỹ lưỡng về kích thước cửa.

Kích thước cửa phòng thờ thế nào là chuẩn phong thủy?

Ngày nay, sự đa dạng về thiết kế cửa phòng thờ ngày càng tăng. Tuy nhiên, để có một cửa phòng thờ đúng chuẩn, bạn nên tham khảo các kích thước dựa trên thước Lỗ Ban. Dưới đây là một số kích thước chuẩn cho cửa phòng thờ mà bạn có thể tham khảo:

  • Chiều cao cửa chính theo phong thủy: 2,3m – 2,52m – 2,72m – 2,92m.
  • Chiều rộng cửa chính theo phong thủy: 1,46m– 1,62m – 1,9m – 2,32m – 2,46m – 2,92m – 3,12m – 3,32m – 3,72m – 4,12m – 4,56m – 4,8m.

Lựa chọn kích thước cửa phòng thờ cần chú ý điều gì?

Dưới đây là một số tiêu chí cho việc lựa chọn kích thước cửa phòng thờ sao cho chuẩn phong thủy. Căn cứ vào những tiêu chí này, chủ nhân có thể chọn kích thước cửa phù hợp nhất.

Chú ý yếu tố an toàn

Nếu gia đình thường đốt hương và vàng mã trong không gian thờ cúng, thì cần xem xét chọn kích thước cửa lớn để đảm bảo thông thoáng. Điều này có thể bao gồm việc có cửa sổ hoặc một cửa lớn hơn. Bởi việc đốt hương trong không gian kín có thể gây hại cho sức khỏe con người do khói độc và việc sử dụng vàng mã cũng có thể gặp phải nguy cơ hỏa hoạn nên yêu cầu sự thông thoáng cho căn phòng. Vậy nên một trong những điều quan trọng lựa chọn kích thước cửa phòng thờ là đảm bảo an toàn và sẵn sàng xử lý tốt nhất khi gặp vấn đề xảy ra.

Diện tích phòng thờ

Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến kích thước phòng thờ chính là diện tích của nó. Một phòng thờ rộng thường cần có kích thước rộng tương xứng, trong khi phòng thờ nhỏ cũng không nên theo kích thước tiêu chuẩn mà gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp và khả năng sử dụng của phòng thờ.

Ngoài ra, kích thước của cửa cũng quan trọng và tương ứng với sự lựa chọn hình dáng cửa như cửa 1 cánh, cửa mở hay cửa xếp… Gia chủ có thể tùy theo tiện ích và sở thích cá nhân để chọn loại cửa phòng thờ phù hợp nhất.

Vị trí phòng thờ

Phòng thờ ở tầng 1 cần chú trọng vấn đề về cửa hơn so với khu vực tầng thượng. Trong trường hợp phòng thờ ở tầng 1, có thể lựa chọn không sử dụng cửa mà thay vào đó sử dụng rèm che bên ngoài là một phương án hợp lý bởi việc có thêm cửa có thể tạo cảm giác bí bách và mất đi tính thẩm mỹ của không gian.

Ngược lại, nếu phòng thờ được đặt ở vị trí cao nhất, tốt nhất là có cửa để đảm bảo yếu tố phong thủy và an toàn. Điều này giúp phòng thờ tránh khỏi nguy cơ trộm cắp hoặc người khác có ý đồ xấu xâm nhập vào khu vực này. Chúng ta cần lựa chọn một loại cửa chắc chắn, đồng thời đảm bảo sự thông thoáng khí khi sử dụng.

Chất liệu sản xuất cửa 

Ngày nay, việc chọn chất liệu cho cửa phòng thờ đòi hỏi cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm nội thất của phòng thờ, nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính của gia đình… Dưới đây là một số chất liệu phổ biến được sử dụng trong sản xuất và chế tạo cửa phòng thờ để bạn tham khảo.

Cửa phòng thờ gỗ

Gỗ tự nhiên là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng trong thiết kế và xây dựng cửa phòng thờ. Các cửa phòng thờ bằng gỗ tự nhiên mang lại vẻ đẹp tự nhiên, gần gũi và có độ bền cao. Đặc biệt, các loại gỗ quý như gỗ Gụ, gỗ Hương, gỗ Gõ Đỏ có tính chất gỗ cứng, chống mối mọt và hạn chếị cong vênh. Điều này đảm bảo tuổi thọ lâu dài trong vòng vài chục năm.

Ngoài ra, cửa phòng thờ bằng gỗ tự nhiên còn tạo nên không gian ấm cúng, mang đến sự gần gũi với thiên nhiên và giúp tâm hồn thư thái, an yên hơn. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm này khá cao.

Cửa thép vân gỗ

Cửa thép vân gỗ là một lựa chọn phổ biến trong việc trang trí phòng thờ, đặc biệt là trong các căn hộ tầng cao. Sản phẩm này có khả năng cách nhiệt và cách âm hiệu quả, đồng thời sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về độ bền, tuổi thọ cũng như các tính năng của cửa. Ngoài ra, cửa thép vân gỗ còn mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ cao, tạo sự yên tĩnh và trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

Cửa nhôm

Một lựa chọn khác gia chủ là xem xét sử dụng cửa nhôm sang trọng và hiện đại cho phòng thờ. Sản phẩm này phù hợp với thiết kế phòng thờ theo phong cách hiện đại. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và sở hữu sản phẩm tốt nhất, nên lựa chọn các đơn vị sản xuất cửa nhôm uy tín.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm chọn kích thước cửa phòng thờ để gia chủ có một không gian thờ cúng tâm linh và phong thủy nhất. Để được tư vấn kỹ hơn về cửa phòng thờ cũng như hệ thống cửa trong gia đình, bạn có thể liên hệ với Koffmann để nhận hỗ trợ qua hotline 1900.3230.